Bài mới nhất

Menu

Đặc điểm hoạt động của bão ở Việt Nam

 Bão ảnh hưởng đến nước ta có thể kéo dài từ tháng 5 đến tháng 12 nhưng thường trực tiếp ảnh hưởng từ tháng 6 đến tháng 11, tập trung từ  tháng 7 đến tháng 10.

- Bão đổ bộ vào đất liền Việt Nam theo không gian và thời gian:

          Xét theo thời gian mùa bão ta thấy:
          + Từ Quảng Ninh - Ninh Bình: chiếm 36,9% tổng số bão; từ tháng 6 đến th. 9;
          + Từ Thanh Hóa đến TT – Huế: chiếm 37,8%, từ tháng 7 đến tháng 10;
          + Từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa:, chiếm xấp xỉ 20%, từ 10 đến tháng 11;
          + Từ Ninh Thuận trở vào: chiếm 5,4% tổng số cơn bão, tháng 10 đến tháng 11.

- Hướng và tốc độ di chuyển:

            Qua tổng kết về bão nhiều năm, khi đổ bộ vào nước ta đường đi trung bình của bão (hướng di chuyển) có hướng xê dịch xuống phía Nam theo mùa.
Vào đầu mùa, tháng 5 và tháng 6, bão thường có xu hướng lệch Bắc, di chuyển theo hướng Bắc Tây Bắc đổ bộ vào Nam Trung Quốc và có thể đi vào Vịnh Bắc Bộ.
          Sang tới tháng 7, tháng 8 bão thường di chuyển theo hướng Tây Bắc, Tây Tây Bắc đi vào bờ biển khu Đông Bắc và ven biển đồng bằng Bắc Bộ (từ Quảng Ninh đến Ninh Bình).
          Đến tháng 9, đường đi đã hơi lệch về phía Nam, di chuyển theo hướng Tây và Tây Tây Bắc, đổ bộ vào vùng bờ biển từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh, từ tháng 10, bão thường di chuyển theo hướng Tây đổ bộ vào Trung bộ và đến tháng 11, tháng 12 thì lệch hẳn xuống phía Nam, di chuyển theo TTN và gần bờ lệch xuống phía Nam đổ bộ vào vùng biển từ Nam Trung bộ và Nam bộ.
Về tốc độ di chuyển, bão trên biển Đông thường có tốc độ trung bình 15 km/h. Những cơn bão mạnh thường di chuyển nhanh hơn các cơn bão yếu. Khi di chuyển về phía Tây, bão thường có tốc độ 10 ¸ 30 km/h, nếu lệch Bắc hay lệch Nam chậm hơn từ 10 đến 15 km/h.

- Hiện tượng nước dâng khi bão đổ bộ

          Hiện tượng nước dâng thường xảy ra ở bên phải đường đi của bão và thường cách nơi bão đổ bộ từ 40 đến 70 km về phía Bắc. Trung bình khi có hiện tượng nước dâng mực nước có thể lên đến 3 mét. Nếu bão đổ bộ vào gặp triều cường thì độ cao nước dâng có thể lên tới 5 đến 6 mét, rất nguy hiểm cho các vùng ven biển.
          Tuy nhiên 02 năm gần đây, do ảnh hưởng của Biến đổi khí hậu nên số lượng và đường di chuyển của bão có nhiều thay đổi. Cụ thể trong năm 2017 có 16 cơn bão và 04 cơn áp thấp nhiệt đới trên biển đông. 

Chia sẻ:

Tan Pham

Một lão ngư say biển cả và đam mê công nghệ nữa!

Mời bạn bình luận cho bài viết " Đặc điểm hoạt động của bão ở Việt Nam "